Tin Game

Nếu mùa đông nào cũng thấy buồn bã và ủ dột, đừng coi thường vì có thể bạn đang mắc bệnh đấy

Nếu mùa đông nào cũng thấy buồn bã và ủ dột, đừng coi thường vì có thể bạn đang mắc bệnh đấy

Mùa đông này bạn có cảm thấy buồn không?

Và nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này không phải là tâm hồn lãng mạn hoặc cái lạnh của mùa đông. Nó chính là sự thống trị của bóng tối trong những ngày mùa lạnh đó.

Bạn có muốn tin hay không, thì hội chứng này cũng có ở từ 1,4 đến 9,7% dân số Mỹ đấy

Các dấu hiệu này là phần của chứng rối loạn tình cảm theo mùa (Seasonal Affective Disorder – SAD) và có thể do mất cân bằng giữa nhịp sinh học của cơ thể và thời gian mặt trời mọc hoặc hoàng hôn. Theo bác sĩ Alfred Lewy từ Đại học Y khoa Oregon, nó tương tự như cảm giác mệt mỏi sau chuyến bay, nhưng kéo dài đến 5 tháng.

Từ lâu, các nhà khoa học đã nghi ngờ về sự tồn tại của rối loạn này. Tuy nhiên, qua nhiều khảo sát, người ta đã khẳng định rằng mùa đông ảnh hưởng đến tinh thần của 1,4 đến 9,7% dân số Mỹ. Tỷ lệ này càng tăng khi di chuyển về phía Bắc, nơi có khí hậu lạnh lẽo và tăm tối.

Dù bạn tin hay không, tỷ lệ mắc hội chứng này cũng ở khoảng từ 1,4% đến 9,7% dân số Mỹ đấy.

Tỉ lệ người mắc SAD tăng dần từ miền Nam lên miền Bắc của nước Mỹ.

Dù không có giải thích cụ thể và đầy đủ về cơ chế của hội chứng này, nhưng các nhà nghiên cứu đã kết hợp nhiều mẩu câu đố và thí nghiệm về tiếp xúc với ánh sáng để khám phá quy tắc hoạt động chung của hội chứng này.

Bài HOT 👉  Bật khử răng cưa trong game - Bao nhiêu là đủ ? (Phần 1)

Bệnh “Trầm cảm vào mùa đông” hoạt động như thế nào?

Khi mỗi buổi sáng, khi ánh sáng mặt trời đầu tiên chạm vào các cơ quan đặc biệt trong mắt, nó sẽ kích hoạt việc giảm sản xuất melatonin trong cơ thể, thông báo cho cơ thể biết là đã đến thời điểm thức dậy. Hằng ngày, sự hiện diện này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, nằm ở một vùng tế bào thần kinh trong não gọi là “Suprachiasmatic Nuclei” (hoặc SCN) nằm phía sau hai mắt của chúng ta.

Cách hoạt động của bệnh

Hóa ra việc ngủ đủ giấc hàng ngày cũng có thể gây ra tình trạng “buồn chán” nhẹ.

Khi mùa đông đến và bình minh trễ hơn mỗi ngày, nhịp sinh học của bạn sẽ tự động thay đổi theo. “Điều này rất không may, vì nó làm cho nhịp sinh học của chúng ta không còn tuân theo chu kỳ ổn định suốt cả năm”, Lewy nói.

Vì một số người thức dậy sớm hơn bình minh trong mùa đông, ánh sáng mặt trời không chiếu vào cơ thể họ đúng thời điểm để điều chỉnh nhịp sinh học hàng ngày.

Các giả định này vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng sự chênh lệch này gây ra trạng thái trầm cảm, ăn quá nhiều, hoạt động chậm chạp và các triệu chứng khác mà nhiều người trải qua trong mùa đông.

Bài HOT 👉  Illuminati là gì? Law of 13 và thuyết âm mưu Trật tự Thế giới Mới

Cách khắc phục “Hội chứng buồn bã mùa đông”

Phương pháp ánh sáng là một liệu pháp hiệu quả cho chứng SAD, có thể áp dụng cho hầu hết mọi người. Đơn giản chỉ cần ngồi gần một nguồn ánh sáng rộng phổ trong ít nhất 30 phút. Dưới đây là một số hướng dẫn để lựa chọn phương pháp tốt nhất:

1. Mỗi sáng khi bạn tỉnh dậy, hãy tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để đồng bộ hóa nhịp sinh học và tránh chứng trầm cảm mùa lạnh.

2. Đối với hầu hết những người bị SAD, đồng hồ sinh học của họ bị ảnh hưởng từ bên trong, dẫn đến sự nhầm lẫn tiềm thức về thời gian ban ngày và ban đêm trong một ngày. Vì vậy, việc tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối sẽ có hiệu quả cao hơn.

Cách xử lý

Tiếp xúc với đèn sáng là phương pháp giúp bạn vượt qua triệu chứng “trầm cảm mùa đông” đó.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy mình có triệu chứng của chứng SAD, hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn thích hợp. Xét nghiệm melatonin có thể được sử dụng để xác định chẩn đoán và hướng dẫn điều trị hoặc thay đổi cần thiết. Đôi khi, cảm giác mệt mỏi và thiếu năng lượng chỉ là do thời tiết lạnh khiến bạn có xu hướng ít hoạt động hơn một chút.

Nguồn: Tổng hợp.

Style TV

Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button