Tin Game

Thu âm quảng cáo (voice acting, voice over) là gì?

Thu âm quảng cáo (voice acting, voice over) là gì?

Thu âm quảng cáo (voice over) là một khái niệm phong phú, bao gồm diễn xuất bằng giọng nói (voice acting hay dubbing) và các hình thức thu âm quảng cáo đa dạng. Đây là một nghệ thuật sáng tạo, sử dụng giọng nói để truyền tải cảm xúc của nhân vật hoặc cung cấp thông tin cho khán giả hoặc người dùng.

Có nhiều hình thức thu âm quảng cáo như: thu âm quảng cáo truyền hình (TVC), thu âm giới thiệu doanh nghiệp, thuyết minh, lồng tiếng phim nước ngoài, lồng tiếng phim hoạt hình, thu âm lời chào tổng đài, lồng tiếng game, thu âm phát loa cửa hàng, thu âm các video đào tạo, tập huấn, thu âm sách nói, audio book, đọc lời bình cho phim tài liệu… Và nhiều hình thức thu âm sử dụng giọng nói khác.

  • Các phương pháp ghi âm quảng cáo tại Việt Nam.
  • Sách hướng dẫn ghi âm lời chào tổng đài.
  • Phương pháp tạo ra EQ chuyên nghiệp cho giọng hát.
  • Các lỗi thường gặp trong quá trình thu âm chuyên nghiệp.
  • Người thực hiện lồng tiếng được gọi là diễn viên lồng tiếng, nghệ sĩ lồng tiếng hoặc tài năng lồng tiếng. Vai trò của họ có thể liên quan đến việc hát, mặc dù đôi khi một diễn viên lồng tiếng thứ hai cũng có thể được chọn để làm giọng hát cho nhân vật. Diễn xuất bằng giọng nói được công nhận như một nghề chuyên nghiệp ở Anh, đặc biệt nhờ vào sự phát triển của đài phát thanh và truyền hình lâu đời như BBC.

    Bài HOT 👉  Cái nư là gì? [Giải thích] câu nói đã cái nư chi tiết & chính xác nhất!

    Định nghĩa của thu âm quảng cáo (voice acting, voice over) là gì?

    Các hình thức thu âm quảng cáo

    Trong lĩnh vực thu âm quảng cáo, có nhiều hình thức và kiểu giọng đọc khác nhau. Khi lồng tiếng cho nhân vật hoạt hình hoặc diễn viên trong phim, người đọc cần phải thể hiện giọng nói phù hợp với cá tính, tính cách và cảm xúc của nhân vật đó. Trong khi đó, khi đọc các thông báo, truyện hay giới thiệu công ty, diễn viên lồng tiếng chỉ cần đọc với giọng bình thường, tự nhiên như giọng nói hàng ngày của họ. Thông thường, mỗi diễn viên lồng tiếng chỉ chuyên về một số hình thức đọc cụ thể, ít có diễn viên nào có thể đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau. Dưới đây là một số kiểu đọc phổ biến trong thu âm quảng cáo.

    Một sản phẩm ghi âm quảng cáo giá thấp của VNVO.

    Tường thuật (Narration)

    Trong quá trình thu âm quảng cáo, giọng tường thuật được sử dụng để truyền đạt câu chuyện đến khán giả thông qua giọng nói. Đây là một phong cách đọc đều đều, tự nhiên, giống như cách diễn viên lồng tiếng nói hàng ngày. Điều đặc biệt là việc thực hiện giọng tường thuật không đòi hỏi kỹ thuật cao như các phong cách giọng khác. Bởi vì cần phải thể hiện một số lượng từ lớn, nên chi phí thu âm giọng tường thuật thường thấp hơn so với các hình thức khác. Phong cách tường thuật này thường được sử dụng trong thu âm quảng cáo như audiobook, đọc hồi ký, truyện ngắn, đọc tâm sự, giới thiệu công ty, giới thiệu sản phẩm, phim tài liệu, bản tin thời sự…

    Bài HOT 👉  Cache là gì? Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ Cache chi tiết

    Một sản phẩm ghi âm quảng cáo giá thấp của VNVO.

    Thương mại (Commercials)

    Trong lĩnh vực thu âm quảng cáo, một trong những phương pháp phổ biến nhất là sử dụng giọng lồng tiếng trong các video quảng cáo hoặc thông điệp quảng cáo. Mặc dù thời gian xuất hiện của giọng lồng tiếng chỉ trong vài giây đến vài chục giây, việc lựa chọn và thu âm giọng lồng tiếng là một quá trình phức tạp và không phải diễn viên nào cũng có thể thực hiện được. Nhà sản xuất sẽ tùy thuộc vào sản phẩm quảng cáo và đối tượng khách hàng mà lựa chọn giọng, giới tính và độ tuổi phù hợp với kịch bản. Giọng lồng tiếng trong quảng cáo thương mại cần phải chuẩn, dễ nghe, dễ chịu và có khả năng truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, giọng lồng tiếng thành công trở thành một phần không thể thiếu của thương hiệu công ty, mỗi khi người nghe ngay lập tức liên tưởng đến hình ảnh của công ty.

    Một sản phẩm ghi âm quảng cáo giá thấp của VNVO.

    Hình thức quảng cáo thương mại thông qua ghi âm đang phổ biến nhất trên toàn cầu hiện nay. Dự báo tổng chi tiêu cho quảng cáo tại Anh sẽ đạt 21,8 tỷ bảng vào năm 2017.

    Trong lĩnh vực quảng cáo thương mại, lồng tiếng là phương pháp duy nhất để thể hiện diễn xuất bằng giọng nói mà không có tiếng thở. Kĩ thuật loại bỏ tiếng thở được áp dụng để loại bỏ tiếng thở trong quá trình thu âm âm thanh. Mục đích của việc này là để không làm phiền khán giả khi nghe quảng cáo.

    Bài HOT 👉  Tìm hiểu về meta trong game là gì

    Lồng tiếng phim (Dubbing)

    Lồng tiếng phim nước ngoài có thể được thực hiện theo hình thức voice over. Điều này bao gồm việc sử dụng giọng lồng tiếng của diễn viên để tái hiện lại giọng của các nhân vật trong phim nước ngoài. Có nhiều loại lồng tiếng khác nhau: lồng tiếng một nhân vật (một diễn viên lồng tiếng thực hiện lồng tiếng cho tất cả nhân vật trong phim nước ngoài) và lồng tiếng đa nhân vật (nhiều diễn viên lồng tiếng thực hiện lồng tiếng cho các nhân vật khác nhau trong phim nước ngoài). Ngoài ra, còn có hình thức lồng tiếng vẫn giữ âm thanh nền, trong đó khán giả vẫn có thể nghe thấy giọng thật của nhân vật dù nhỏ hơn giọng lồng tiếng, và hình thức lồng tiếng loại bỏ hoàn toàn giọng thật của nhân vật.

    Các phóng sự, bản tin thời sự có thể được thực hiện bằng hình thức lồng tiếng và phụ đề. Hiện nay, phụ đề ngày càng phổ biến hơn để truyền tải thông điệp của diễn viên trong phim. Ưu điểm của phụ đề là người xem có thể nghe được giọng gốc của diễn viên mà không bị giọng lồng tiếng che lấp. Ở Việt Nam, phụ đề thường được sử dụng cho các phim tiếng Anh, trong khi các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc thường sử dụng hình thức lồng tiếng.

    Style TV

    Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

    Related Articles

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Back to top button