Tin Game

Điểm chớp cháy (Flash Point) là gì? Mục đích đo nhiệt độ chớp cháy

A. Điểm chớp cháy (Flash Point) là gì?

Điểm chớp cháy (Flash Point) còn được biết đến là điểm bốc hơi, đại diện cho nhiệt độ thấp nhất ở áp suất của khí quyển, khi một hợp chất hữu cơ hoặc vật liệu dễ bay hơi tạo ra đủ lượng hơi để cháy khi tiếp xúc với nguồn phát tia lửa trong không khí.

1. Điểm chớp cháy cốc hở là gì?

Điểm chớp cháy cốc hở là điểm chớp cháy được đo bằng thiết bị đo điểm chớp cháy sử dụng cốc hở Flash Point COC (Cleveland Open Cup). Điểm chớp cháy cốc hở có giá trị cao hơn so với điểm chớp cháy cốc kín.

Thiết bị đo nhiệt độ tự động cho cháy cốc hở.
Thiết bị đo nhiệt độ chớp cháy cốc hở tự động.

2. Điểm chớp cháy cốc kín là gì?

Điểm chớp cháy cố kín là điểm chớp cháy được đo bằng thiết bị đo điểm chớp cháy sử dụng cốc kín Pensky-Martens. Điểm chớp cháy cốc kín thường thấp hơn điểm cháy cốc hở.

Thiết bị đo nhiệt độ chống cháy cốc kín.
Thiết bị đo nhiệt độ chớp cháy cốc kín.

B. Mục đích đo điểm chớp cháy

Điểm chớp cháy là một đặc trưng mô tả sự khác biệt giữa các chất lỏng dễ cháy như xăng dầu, dầu diesel,… Ví dụ, điểm chớp cháy của xăng là -43°C, điểm chớp cháy của dầu Diesel (2-D) là 52°C, điểm chớp cháy của dầu Diesel sinh học là 130°C,… Và dầu hỏa có điểm chớp cháy trong khoảng từ 38-72°C.

Điểm sáng cháy còn được sử dụng để miêu tả các nguy hiểm về cháy nổ của chất lỏng.

Bài HOT 👉  Family bonding gắn kết tình cảm gia đình tiếng anh là gì through activities

Điểm chớp cháy được sử dụng để phân biệt giữa chất lỏng dễ cháy và chất lỏng có khả năng gây cháy. Chất lỏng có điểm chớp cháy dưới 37,8°C (100,0 ° F) được gọi là chất lỏng dễ cháy, trong khi chất lỏng có điểm chớp cháy cao hơn được gọi là chất lỏng có khả năng gây cháy.

Các điểm chớp cháy đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các quy định an toàn và vận chuyển. Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi công văn liên quan đến việc vận chuyển dầu tràm và các loại tinh dầu có điểm chớp cháy dưới 60°C.

Các loại tinh dầu đều có điểm chớp cháy để chọn loại phù hợp. Khi làm xà phòng handmade ở nhiệt độ cao, tinh dầu có điểm chớp cháy thấp sẽ bay hơi nhanh hơn và không để lại mùi thơm. Bạn có thể pha trộn các loại tinh dầu để mùi thơm ổn định hơn, kết hợp giữa tinh dầu có điểm chớp cháy thấp và tinh dầu có điểm chớp cháy cao.

Hy vọng bài viết này sẽ giải thích một cách rõ ràng về khái niệm “Flash Point” và giúp bạn hiểu sâu hơn về nó.

Style TV

Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button