Tin Game

Hiểu đúng thành ngữ “Nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà”.

Tại sao lại được nói là “Nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà”? Có phải câu thành ngữ này chỉ đơn giản là để diễn tả việc nuôi dưỡng những người gian xảo không? Hãy cùng Baohay tìm hiểu ý nghĩa của câu nói này qua bài viết dưới đây nhé!

Hiểu đúng thành ngữ

Nuôi ong tay áo có ý nghĩa là nuôi những người gây rối, gây phiền hà cho chủ nhà.

Trong tiếng Anh, thành ngữ “Raise bees in the sleeves” được miêu tả qua nhiều hình ảnh sau:

Để cho sói vào trong đàn, nghĩa là “để cho kẻ xấu vào trong nhóm” (của nhóm người).

Hay: Trân trọng một con rắn trong lòng.

Hoặc: Để giao việc trông nom ngỗng cho một con cáo.

Thực tế, không ai ngốc nghếch đến mức nuôi ong trong tay áo bao giờ. “Ong tay áo” ở đây chỉ đề cập đến loài ong đen xây tổ trên cành cây, tổ của chúng có hình dạng giống như ống tay áo. Trong quá khứ, tay áo thường được may rộng và không gọn gàng như hiện nay. Do đó, người ta gọi tổ của chúng là “tay áo” vì nó có hình dạng tương tự như tay áo của con người.

Theo truyền thuyết cổ xưa, ong đen thường được coi là điềm xấu (như quạ đen) và mỗi khi xuất hiện, người dân thường sẽ cố gắng xua chúng đi bằng cách hun khói. Ngược lại, ong vàng có tổ giống hình đài sen, trông rất đẹp và được cho là mang lại may mắn cho gia đình, không bị xua đuổi.

Bài HOT 👉  Tìm hiểu rep story là gì trong giới trẻ

“Nuôi ong tay áo” nhằm mục đích chăm sóc và nuôi dưỡng bầy ong tay áo trong nơi ở của chúng, nhưng không tránh được rủi ro và khó khăn.

Nuôi khỉ dòm nhà là gì?

Câu chuyện dân gian kể về một đôi vợ chồng nuôi khỉ, nguồn gốc của thành ngữ này. Khỉ thường bắt chước hành động của con người. Một ngày nọ, khi vợ chồng đang luộc gà, khỉ quan sát và học cách làm. Hôm sau, khi cả hai lên rẫy, con khỉ ở nhà bắt chước chủ đun nước sôi và đặt đứa trẻ vào nồi giống như luộc gà, dẫn đến cái chết của đứa trẻ. Từ đó, không ai dám nuôi khỉ trong nhà nữa, vì sợ nó bắt chước và gây rối.

Nuôi khỉ dòm nhà có thể lý giải như việc nuôi một kẻ thiếu trí tuệ, một người chỉ biết làm theo mà không nhận thức được những hậu quả có thể gây ra cho gia chủ.

Ngày nay, hiểu theo nghĩa nặng nề hơn so với nguồn gốc ban đầu, chúng ta nên hiểu thành hai vế để chỉ hai loại đầy tớ khác nhau để đúng nghĩa gốc.

Style TV

Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button