Tin Game

“Nguyên thần” hay linh hồn của con người đến từ đâu? Vì sao Đạo gia nói: “Còn nguyên thần thì sống”?

Trong tác phẩm “Phong Thần diễn nghĩa”, Khương Tử Nha đảm nhận vai trò Nguyên Thủy Thiên Tôn phong Thần. Quan hệ giữa con người và thần trong câu chuyện này là gì? Tại sao “nguyên thần” của con người lại có từ “thần”?

“Tam bảo” của sinh mệnh

Y học cổ đại và Đạo giáo của Trung Quốc đồng ý rằng “Tinh”, “Khí” và “Thần” là ba vật báu quý của đời sống, được gọi chung là “Tam bảo” của đời sống. “Tam bảo” không chỉ đại diện cho các yếu tố của đời sống mà còn phản ánh cấp độ cao thấp của đời sống.

“Tinh” là vật chất, trong khi “Khí” và “Thần” là không vật chất; trong ba khái niệm này, “Thần” được xem là cao nhất, vi lạp là thấp nhất và có năng lượng mạnh mẽ nhất, đồng thời là nguyên nhân chính của sự sống của con người.

“Tinh”, “Khí” và “Thần” của cuộc sống thường được gọi là “nguyên thần”, tương tự như khái niệm “linh hồn” trong Cơ Đốc giáo phương Tây.

Tại sao từ “thần” lại xuất hiện trong cụm từ “nguyên thần”? Liệu nó có tương đồng với từ “thần” trong khái niệm về Thần tiên mà chúng ta thường nhắc đến không? Thực tế thì chúng có nhiều điểm tương đồng với nhau. “Nguyên thần” của con người được lấy từ thế giới của “Thần” (Thiên quốc), cho nên nó cũng mang những đặc tính giống như “Thần” – tinh khiết, trong sáng và đạo đức tốt.

Bài HOT 👉  Trai 2D là gì? Trai 3D , 4D là gì? Thật hay chỉ là ảo tưởng?
Ảnh: Minh họa trong bộ phim
Ảnh: Minh họa trong “Spirited away”

“Nguyên thần” (linh hồn) của con người

“Nguyên thần” là yếu tố quan trọng để tạo nên một cá nhân hoàn chỉnh. Trong “Hoàng đến nội kinh”, có đề cập rằng những người thiếu nguyên thần sẽ qua đời, trong khi những người có nguyên thần sẽ sống. Theo giảng của đạo gia, “nguyên thần” của con người nằm ẩn trong nê hoàn cung (hay còn được gọi là tuyến tùng trong y học hiện đại). “Nguyên thần” có thể chuyển vị và thường đặt trú tại tim, vì vậy y học Trung Quốc thường gọi nó là “tâm tàng thần”. Ngoài ra, “nguyên thần” còn được gọi là “tâm linh”.

Con người được khác biệt với động vật lớn nhất chính là có đạo đức và trái tim thiện lương, điều này là nhờ có nguyên thần (linh hồn) của mình.

Con người bao gồm hai phần: “bản ngã tiên thiên” và “bản ngã hậu thiên”. “Bản ngã tiên thiên” được coi là “nguyên thần”, có tính chất thần thánh và thiện lương. Trái lại, “bản ngã hậu thiên” là kết quả của tư tưởng xấu được hình thành trong xã hội và phát triển qua thời gian, tạo nên những “kinh nghiệm” hay “vốn sống” của mỗi người và ảnh hưởng đến tính cách của họ.

“Bản ngã tiên thiên” được gốc từ Thiên và được thể hiện qua tính thiện lương hay còn gọi là Phật tính; trong khi đó, “bản ngã hậu thiên” xuất phát từ địa và được biểu thị qua những quan niệm của con người.

Bài HOT 👉  Hướng dẫn chơi Akali Tốc Chiến đơn giản, hiệu quả nhất

“Thần” không phải là mê tín

Con người hiện đại tin vào khoa học và cho rằng “Thần” là mê tín và không có cơ sở khoa học, tuy nhiên, hai nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử, Newton và Einstein, đều tin vào sự tồn tại của Chúa. Newton đã nói: “Tất cả mọi vật trong vũ trụ đều phải có một vị Thần toàn năng điều khiển và cai trị. Khi tôi nhìn vào không gian xa xôi thông qua kính viễn vọng, tôi đã phát hiện ra dấu vết của Thần”.

Theo Einstein, vũ trụ chứa đựng nhiều hành tinh và mỗi hành tinh di chuyển theo một quỹ đạo riêng biệt. Sự sắp xếp này được cho là quyền năng của Chúa. Vì vậy, nhiều hiện tượng “vô hình” trong thế giới này không thể được chứng minh bằng khoa học hiện đại, nhưng không thể phủ nhận sự tồn tại của chúng.

Nguyệt Hòa.

Style TV

Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button