Thể Thao

Kích thước sân bóng chuyền tiêu chuẩn dùng trong thi đấu

Kích thước sân bóng chuyền tiêu chuẩn dùng trong thi đấu

Sân bóng chuyền bao gồm 2 khu vực, khu vực sân thi đấu chính và khu vực tự do xung quanh sân.

Sân thi đấu chính phải có hình dạng hình chữ nhật và đối xứng. Sân bóng chuyền trong quá trình tập luyện và thi đấu cũng là một sân hình chữ nhật có kích thước 9m x 18m. Phía trên sân không được có bất kỳ vật cản nào và phải có chiều cao tối thiểu là 7m so với mặt đất.

Chiều dài sân bóng chuyền

Theo quy định của liên đoàn bóng chuyền thế giới, sân bóng chuyền tiêu chuẩn trong thi đấu có chiều rộng là 9 mét.

Chiều rộng sân bóng chuyền

  • Độ dài sân bóng chuyền là 18 mét (meter).
  • Chiều cao ít nhất từ sàn nhà đến trần là 7 mét.
  • Kích thước sân bóng chuyền chuẩn là 162 mét vuông.
  • Có thể xem xét:

  • Kích thước sân bóng chuyền hơi tiêu chuẩn
  • Kích thước sân bóng chuyền bãi biển
  • Chiều rộng sân bóng chuyền thường được đo và cung cấp theo quy định của Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB), với mục đích đảm bảo sự công bằng và chuẩn mực trong các trận đấu.

    Quy định về phần không gian bên ngoài

    Khu vực tự do cần có ít nhất 3m độ rộng xung quanh sân đấu chính. Không được phép có bất kỳ đồ vật hoặc công trình nào trong khu vực này để không làm cản trở việc di chuyển của các vận động viên. Khoảng không tự do là không gian phía trên sân thi đấu, không có bất kỳ vật cản nào ở độ cao tối thiểu 7m tính từ mặt sân.

    Bài HOT 👉  Phạt trực tiếp là gì? Khi nào được đá phạt trực tiếp?
  • Mở rộng về kích thước sân: từ 3m đến 6.5m.
  • Mở rộng về phạm vi ngang: từ 3m đến 5m.
  • Theo quy định của Liên đoàn bóng chuyền quốc tế FIVB, khu vực tự do trong các giải đấu thế giới phải có chiều rộng tối thiểu 5m từ đường biên dọc và 8m từ đường biên ngang. Đồng thời, không gian tự do này phải có chiều cao tối thiểu 12,5m tính từ mặt sân.

    Có thể bạn quan tâm đến:

  • Thiết kế và thi công sân bóng chuyền tiêu chuẩn
  • Kích thước lưới bóng chuyền

    Lưới bóng chuyền nam có chiều cao là 2,43m từ mép trên của lưới so với mặt sân bóng chuyền. Trong khi đó, lưới bóng chuyền nữ có chiều cao là 2,24m từ mép trên của lưới so với mặt sân bóng chuyền.

    Lưới bóng chuyền có màu sắc tối màu, có chiều dài 10m và chiều rộng 1m. Nó được căng ngang phía trên đường giữa sân và chia đều thành 2 phần bên trái và bên phải theo chiều rộng của sân. Cả mép trên và mép dưới của lưới đều được trang trí bằng dải băng màu trắng. Mắt lưới có hình vuông với các cạnh có độ dài 10cm.

    Kích thước hàng ngang và hàng dọc của lưới.

    Cột lưới được đặt ở ngoài sân, cách đường biên dọc 1m và có chiều cao là 2,55m. Nhiệm vụ chính của cột lưới là căng giữ lưới và nó được cố định chắc chắn xuống mặt sân bóng chuyền.

    Bài HOT 👉  Tổng hợp những cách sút bóng mạnh và chính xác

    Quy định về các khu vực trên sân bóng chuyền

    Các đường kẻ vạch trên sân

  • Đường bao sân bao gồm một đường biên ngang và một đường biên dọc. Cả hai đường này nằm trong phạm vi của sân thi đấu, nhằm phân tách sân thi đấu với khu vực tự do.
  • Đường giữa sân: Là phân chia sân làm hai phần có chiều rộng như nhau, tách khu vực thi đấu của hai đội với kích thước mỗi bên là 9m x 9m.
  • Đường tấn công là một đường kẻ song song với đường giữa sân, nằm ở hai bên sân và cách đường giữa mỗi bên 3m. Trong các cuộc thi đấu thế giới và chính thức của FIVB, đường tấn công được mở rộng từ các đường biên bằng 5 vạch ngắt quãng, mỗi vạch có chiều dài 15cm, rộng 5cm và cách nhau 20cm. Tổng độ dài của đường tấn công là 175cm (xem hình).
  • Các khu vực trên sân bóng chuyền:

  • Ở hai bên sân, khu vực phía trước được giới hạn bởi trục giữa sân và kết thúc tại phía sau của đường tấn công. Khu vực phía trước mở rộng từ mép ngoài của đường biên dọc cho đến kết thúc của khu vực tự do.
  • Khu vực phát bóng là một khu rộng 9m nằm phía sau đường biên ngang. Khu phát bóng được giới hạn bởi hai vạch dài 15cm, tạo thành một góc vuông với đường biên ngang và cách đường này 20cm. Các vạch này được coi là phần kéo dài của đường biên dọc và đều nằm trong khu vực phát bóng.
  • Khu vực khác trên sân bóng chuyền bao gồm khu thay người, khu phạt và khu khởi động. Đối với các giải bóng chuyền chuyên nghiệp và quốc tế, các quy định về khu vực này được ghi rõ và thể hiện bằng các vạch kẻ trên sân.
  • Bài HOT 👉  Hướng Dẫn Kỹ Thuật đập Cầu Lông Chuẩn Xác Dễ Học

    Các khu vực trên sân bóng chuyền bao gồm khu vực đường biên, khu vực trung tâm, khu vực phòng thủ và khu vực tấn công, mỗi khu vực có vai trò và quy định riêng để đảm bảo trò chơi diễn ra đúng quy tắc và công bằng.

    Kích thước lưới, cột lưới trong sân bóng chuyền

    Chiều cao lưới bóng chuyền nam và nữ trong thi đấu

  • Chiều cao mắt bắt bóng chuyền nam là 2,43m tính từ phần trên của lưới so với mặt đất.
  • Chiều cao mặt lưới bóng chuyền nữ là 2,24m so với mặt sân.
  • Chiều cao của lưới phải được đo ở vị trí trung tâm của sân. Cả hai đầu lưới nằm trên đường biên dọc phải có cùng độ cao và không được vượt quá 2cm so với chiều cao quy định.
  • Cấu tạo của lưới bóng chuyền

    Lưới màu đen dài từ 9,50 đến 10 mét và rộng 1 mét, được đan thành các mắt lưới hình vuông có cạnh dài 10 centimet. Bên trên của lưới có một băng vải trắng gấp lại có chiều rộng 7 centimet. Hai đầu của băng vải có một lỗ để luồn dây buộc vào cọc lưới. Mép dưới của lưới có một băng vải trắng gấp lại rộng 5 centimet, và được luồn qua một dây buộc giữ cho phần dưới của lưới căng vào hai cột.

    Dải băng giới hạn của lưới

    Đầu lưới sân bóng có hai băng trắng dài 1m, rộng 5cm được đặt ở hai bên, tạo thành góc vuông với giao điểm của đường biên và đường giữa sân. Băng giới hạn là một thành phần quan trọng.

    Cột lưới

    Cột giữ lưới được đặt ở bên ngoài sân, cách đường biên dọc 0,50 – 1,00m và có chiều cao 2,55m. Trong các cuộc thi đấu quốc tế và chính thức do FIVB tổ chức, cột giữ lưới phải được đặt cách đường biên dọc 1m. Cột lưới có hình dạng tròn và bề mặt nhẵn, được cố định chắc chắn xuống đất mà không sử dụng dây cáp để giữ. Các phụ kiện nguy hiểm không được sử dụng cho cột lưới.

    Bài HOT 👉  Lịch tập gym cho người mới hiệu quả chỉ sau 1 tháng tập luyện

    Anten mạng bóng chuyền.

    Dành cho bạn:

  • Luật thi đấu bóng chuyền cần biết dành cho tập luyện và thi đấu
  • Những Luật bóng chuyền hơi cơ bản
  • Câu hỏi liên quan

    Lưới bóng chuyền nam và nữ có sự chênh lệch chiều cao nhỏ. Chiều cao lưới bóng chuyền nam là 2.43 mét tính từ mép trên của lưới so với mặt đất, trong khi chiều cao lưới bóng chuyền nữ là 2.24 mét cũng tính từ mép trên của lưới so với mặt đất.

    Sân bóng chuyền đối với nữ cũng có kích thước tương tự với sân bóng chuyền nam. Sân có chiều rộng là 9m và chiều dài là 18m. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chiều cao của lưới. Lưới bóng chuyền nữ có chiều cao là 2.24m so với mặt sân, trong khi lưới bóng chuyền nam có chiều cao là 2.43m.

    Quy định độ cao mạng bóng chuyền được quy định riêng biệt cho nam và nữ như sau:

  • Chiều cao biên trên lưới bóng chuyền nam là 2,43m.
  • Chiều cao cạnh trên lưới bóng chuyền nữ là 2,24m so với mặt sân.
  • Chiều cao của lưới phải được đo ở vị trí trung tâm của sân. Cả hai đầu lưới nằm trên đường biên dọc phải có cùng độ cao và không được vượt quá 2cm so với chiều cao quy định.
  • Yêu cầu về mặt sân bóng chuyền dùng trong thi đấu như sau: Mặt sân phải được làm phẳng, ngang bằng và đồng nhất. Không được có bất kỳ yếu tố nguy hiểm nào trên mặt sân có thể gây chấn thương cho các vận động viên. Cấm thi đấu trên mặt sân có bề mặt gồ ghề hoặc trơn. Mặt sân bóng chuyền trong thi đấu thường được làm từ gỗ hoặc sử dụng thảm sân bóng chuyền làm từ chất liệu tổng hợp PVC (polyvinyl clorua).

    Bài HOT 👉  Xoạc bóng là gì? Làm sao để xoạc cho đúng?

    Sân bóng chuyền thường có hai màu chính: mặt sân chính thường được sơn màu cam, trong khi mặt sân khu vực tự do thường được sơn màu xanh dương. Vạch kẻ trên sân được sơn màu trắng, có độ rộng 5cm, tạo sự tương phản với màu sơn của sân bóng chuyền.

    Style TV

    Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

    Related Articles

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Back to top button