Thể Thao

Lật sơ mi cổ chân là gì? Cách điều trị lật sơ mi cổ chân an toàn và hiệu quả

Lật sơ mi cổ chân là khi bị chấn thương ở phía bên ngoài của cổ chân, gây tổn thương cho các dây chằng quanh khớp. Điều này có thể gây đau nhức cấp tính.

Lật sơ mi cổ chân là gì?

Lật sơ mi cổ chân, còn được gọi là lật cổ chân, là tình trạng đứt hoặc rách các dây chằng bao quanh mắt cá chân. Khi khám bệnh, các bác sĩ có thể chẩn đoán là bị bong gân. Chấn thương này phổ biến ở những người thể thao như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, tennis,… Thường xảy ra khi khởi động không kỹ hoặc khi đang vận động phải ngừng hoạt động đột ngột. Tuy nhiên, chấn thương cổ chân cũng có thể xảy ra trong các hoạt động hàng ngày như té ngã hay trượt chân.

Lật sơ mi cổ chân là một phong cách thời trang phổ biến, trong đó người mặc sơ mi để lộ phần cổ chân, tạo nên một diện mạo thời trang năng động và phá cách.

Lật cổ chân là tình trạng đứt hoặc rách các dây chằng bao quanh mắt cá chân.

Các triệu chứng của lật cổ chân

Trong giai đoạn ban đầu, chấn thương ở cổ chân sẽ có những dấu hiệu.

  • Bầm tím và sưng đỏ: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết vì có thể quan sát được bằng mắt thường.
  • Đau: Cảm thấy đau khi chạm vào mắt cá chân là điều dễ xảy ra và cảm nhận rõ hơn khi bị tác động mạnh.
  • Giới hạn phạm vi khả năng di chuyển: Đau và sưng ở mắt cá chân giới hạn phạm vi di chuyển.
  • Nếu không được điều trị kịp thời ở giai đoạn ban đầu, chấn thương sẽ gây ra những cơn đau dai dẳng, dẫn đến tình trạng cổ chân mềm yếu mãn tính khó điều trị.

    Bài HOT 👉  Hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút

    Các triệu chứng của lật cổ chân bao gồm đau, sưng, khó di chuyển, và khó khăn trong hoạt động hàng ngày.

    Nếu không được điều trị kịp thời trong giai đoạn đầu, thương tích sẽ gây ra những cơn đau kéo dài.

    Lật cổ chân có những dạng nào?

    Có hai loại tổn thương lật cổ chân phổ biến thường gặp.

    Lật bên trong cổ chân

    Lật bên trong cổ chân (bàn chân quay vào trong) là tình trạng dây chằng bên bị đứt, thường bắt đầu với dây chằng chéo trước. Rách dây chằng cấp độ 2 và độ 3 sẽ làm cho khớp không ổn định, và theo thời gian, tình trạng này có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Lật ngược bàn chân sẽ gây vỡ vòm bàn chân và có thể cùng lúc gây tổn thương dây chằng chéo trước.

    Lật bên ngoài cổ chân

    Phần ngoại của cổ chân lật ra (bàn chân xoay ra ngoài): Khi những khớp bên trong bị va chạm mạnh, dây chằng giữa bị đứt thay thế bởi dây chằng delta vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, dây chằng cũng có thể bị đứt khi xoay ra ngoài. Tình trạng này cũng tạo áp lực lên các khớp bên và thường kết hợp với sự nén ép, có thể gây gãy xương mác hoặc dây chằng chày dưới (rạn dây chằng chéo trước). Ngoài ra, việc lăn mắt cá chân tạo ra một lực đi xuống dọc theo xương mác, có thể gây gãy xương mác gần khớp gối (gãy xương Maisonneuve).

    Sau khi đứt dây chằng nhiều lần, mắt cá chân và các vùng khác có thể trở nên không ổn định và bị chấn thương. Do đó, người bệnh cần cẩn thận hơn sau khi phục hồi.

    Bài HOT 👉  Ashtanga yoga là gì? Lợi ích và một số bài tập hiệu quả | S

    Lật bên ngoài cổ chân là một phần quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cơ thể, giúp cân bằng cơ thể, tăng cường sự linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương.

    Rupturing the ligament multiple times can lead to instability in the ankle and other injuries.

    Cách điều trị khi bị lật cổ chân an toàn, hiệu quả

    Nếu xảy ra tình huống không may bị gãy chân, làm thế nào để không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và công việc trong tương lai là điều cần lưu ý.

  • Khi bị lật cổ chân, hãy tạm dừng mọi hoạt động và áp dụng phương pháp chườm đá trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 phút để giảm sưng và tránh giãn dây chằng. Đây được coi là biện pháp hiệu quả nhất khi gặp chấn thương.
  • Sau đó, chân phải được gắn kết bằng cách bọc một cái khăn mềm.
  • Nghỉ ngơi và không di chuyển trong 2 ngày đầu.
  • Chăm chỉ chườm đá, ngâm chân đau vào xô nước đá cao đến ống đồng, mỗi lần khoảng 20 phút, 3 lần/ngày.
  • Nếu bạn kiên trì ngâm chân, hạn chế hoạt động cơ thể, tránh tập thể dục mạnh, bạn sẽ khôi phục nhanh chóng chỉ trong vòng 2 – 3 ngày nếu gặp chấn thương nhẹ.
  • Thực hiện các bài tập phục hồi sức khỏe như đặt tay lên tường, xoay nhẹ cổ chân, gập chân, tập khoảng 10 phút hàng ngày.
  • Khi ngủ, bạn nên gi elevate chân lên khoảng 30cm.
  • Phương pháp này chỉ áp dụng cho sơ cứu và chấn thương nhẹ. Đối với những vết thương nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị thích hợp.

    Bài HOT 👉  Hướng dẫn cách nổi trên mặt nước chi tiết từ A đến Z

    Ngoài việc điều trị bệnh nội khoa, bạn cần áp dụng chế độ ăn uống phù hợp để tăng tốc quá trình phục hồi. Hãy hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm có thể gây đau và chậm lành như rau muống, thịt gia cầm, đồ nếp,… Đồng thời, tránh việc xoa bóp chân bằng dầu nóng hoặc sử dụng rượu thuốc khi chân đang cố định, vì việc này có thể làm vết thương sưng tấy hơn.

    Không nên sử dụng thuốc bắc hoặc đắp trên vết thương để tránh gây hỏng cơ bên trong hoặc nhiễm trùng da. Tuy nhiên, sau khi vết thương đã lành hoàn toàn, bạn có thể sử dụng băng bó chuyên dụng để ngăn ngừa tái phát. Mục đích của việc điều trị chấn thương bằng cách quấn dây cổ chân là giảm sưng và đau, làm lành dây chằng và phục hồi chức năng của mắt cá chân.

    Cách điều trị khi bị lật cổ chân an toàn và hiệu quả bao gồm việc nhanh chóng nâng cao chân lên để giảm áp lực, đặt đá lạnh lên vùng bị tổn thương để giảm đau và sưng, và sử dụng băng gạc để bó bột chân chắc chắn.

    Bạn nên tránh một số thực phẩm có khả năng gây đau và làm chậm việc lành vết thương.

    Một số lưu ý quan trọng khi điều trị lật sơ mi cổ chân

  • Không nên sử dụng các loại dầu gió cao và gel xoa bóp có tính nóng trong việc điều trị lật cổ chân, vì nguyên tắc là ưu tiên sử dụng phương pháp làm lạnh thay vì làm nóng.
  • Không rèn luyện từ sớm khi chân chưa hoàn toàn khỏi.
  • Không nên sử dụng tay để bóp hoặc kéo chân khi cổ chân bị lật từ trong ra ngoài, vì điều này có thể làm tăng đau và gây thêm tổn thương nghiêm trọng.
  • Khi tham gia hoạt động thể thao, những người đã trải qua chấn thương nên hạn chế va chạm mạnh để tránh nguy cơ lật cổ chân.
  • Nếu vết thương ngày càng nặng trong quá trình điều trị tại nhà, hãy dừng lại ngay và tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.
  • Bài HOT 👉  Chiến thuật bóng đá là gì? Các loại chiến thuật phổ biến

    Nga Linh.

    Nguồn tham khảo: Tổng hợp.

    Style TV

    Style TV là kênh truyền hình chuyên sâu về đề tài phong cách sống, phong cách tiêu dùng, giải trí.

    Related Articles

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Back to top button